Thứ Hai, 18 tháng 10, 2010

HỖ TRỢ 70 ANH CHỊ EM ĐI DÃ NGOẠI

0 nhận xét
Thứ Bẩy (16/10), khu du lịch sinh thái Đầm Long bỗng dưng trở nên đông vui nhộn nhịp bất thường bởi sự hiện diện của 70 người bao gồm các anh chị em hội viên Trung tâm Sống độc lập của người khuyết tật Hà Nội cùng một số người thân và các bạn PA (người hỗ trợ cá nhân.)

Cả đoàn 70 anh chị em tham gia chuyến đi
Để có được thành công của chuyến dã ngoại này Ban quản lý Quỹ hỗ trợ an sinh đã nhận được sự hỗ trợ về vật chất của Trung tâm Sống độc lập Hà Nội, sự hỗ trợ về mặt hành chính từ Hội người khuyết tật thành phố Hà Nội và sự hưởng ứng nhiệt tình của các thành viên (phần lớn là những người đang làm việc và học tập tại Hà Nội), các bạn trẻ PA thuộc Trung tâm.

Khu du lịch sinh thái Đầm Long nằm cách trung tâm Hà Nội 70km về phía tây, ở Bằng Tạ - Sơn Tây. Vượt qua hành trình dài như vậy mà lại đi và về chỉ trong một ngày cùng với sự hỗ trợ của các bạn PA, mặc dù trời mưa và lạnh, nhưng chúng tôi không nản lòng, trên khuôn mặt của mọi người, nụ cười luôn thường trực, điều đó cũng đã đủ nói lên tất cả ý chí, lòng quyết tâm và vượt lên trên hết là tình yêu cuộc sống rất mãnh liệt, rất khát khao, rất dũng cảm của những người phải sử dụng xe lăn thường xuyên, thậm chí có anh bị khuyết tật vận động nặng đến mức phải nửa ngồi nửa nằm trên chiếc xe thiết kế đặc biệt nhưng anh đã đồng hành không một phút mệt mỏi. Chính vì thế mà tất cả các anh chị em tham gia đã cùng chung tay giơ cao khẩu hiệu: “Trung tâm Sống độc lập Hà Nội thúc đẩy thực hiện quyền sống độc lập của của người khuyết tật”.

Treo băng rôn tại khu vực đoàn thuê phòng nghỉ chân
Sự có mặt của đoàn nhiều người sử dụng xe lăn đến như vậy đã thu hút sự chú ý của không ít các du khách và những người dân địa phương xung quanh khu du lịch sinh thái Đầm Long. Hình ảnh về người khuyết tật nặng có đủ khả năng sống độc lập với sự hỗ trợ của cộng đồng đã để lại nhiều ấn tượng trong mắt những người trẻ tuổi, nhất là khi những cô bán hàng giới thiệu những đặc sản địa phương và chào mời mua mở hàng lấy may. Trong khi đó, các bà cụ bày tỏ lòng thương và sự cảm thông sâu sắc, có cụ hỏi: “Các cháu có được Nhà nước nuôi dưỡng không?”; “Em cháu đây à?” – đưa mắt nhìn bạn hỗ trợ bà cụ hỏi. Không kìm nén được xúc động, có cụ đã mang những chiếc chong chóng bày bán ra tặng anh em trong đoàn. Sau đó một chị cùng đi trong đoàn phải thuyết phục và giải thích rất lâu để cụ hiểu rằng NKT cũng như tất cả những người khác, họ muốn mua hàng thì phải trả tiền chứ không mượn tình trạng khuyết tật của cơ thể để lợi dụng lòng tốt của người khác, lúc đó cụ mới đồng ý nhận tiền mua chong chóng.

Chuyến đi không được thuận lợi về thời tiết nhưng cũng không cản được sự hân hoan của mọi người, chúng tôi cảm thấy rất tuyệt khi cùng nhau sống trong không khí đoàn kết, quyết tâm. Với mong muốn cộng đồng thay đổi cách nhìn đối với NKT, tất cả các anh chị em hội viên tăng cường đoàn kết, mở rộng hiểu biết và góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội về khả năng cũng như nhu cầu du lịch, vui chơi, giải trí đối với người khuyết tật nặng.

Nói về chuyến đi, một chị cho biết: "Với những người sống trong đô thị xung quanh là những toà nhà cao tầng, tiếp xúc hàng ngày với tiếng ồn, khói bụi hoặc như tôi thường ở trong nhà, với bốn bức tường vây quanh thì cái cảm giác được sống giữa thiên nhiên, cây cỏ, hoà mình trong một không gian tinh khiết, nguyên sơ thế này thật vô cùng mới mẻ và thú vị".

Do vẫn còn nhiều định kiến hay nói một cách khác là quan niệm sai lầm đã khiến cho người khuyết tật nặng phải chấp nhận quanh quẩn trong nhà, nhất là chị em phụ nữ khuyết tật, cùng lắm là đi lại gần nơi mình ở, mà những dịp như thế cũng hiếm hoi. Đối với hầu hết những người phụ nữ trong hoàn cảnh như vậy, được nhìn thấy phong cảnh sơn thuỷ tươi đẹp chắc chỉ có trong giấc mơ. Với khả năng tài chính hiện nay, Quỹ hỗ trợ an sinh mới chỉ đủ hỗ trợ cả đoàn tiền ăn trưa trong chuyến dã ngoại và coi đó là món quà nhỏ dành tặng cho các anh chị em người khuyết tật nặng đã tự tin sống độc lập. ( Riêng chị Nguyễn Thị Huyền và anh Đinh Quốc Tuấn ở Gia Lâm là những người khuyết tật nặng đặc biệt khó khăn nên Ban quản lý Quỹ hỗ trợ an sinh đã hỗ trợ toàn phần để hai anh chị và người trợ giúp cá nhân thực hiện được chuyến đi nhiều ý nghĩa này.)

Chúng tôi tha thiết mong có thể tổ chức ngày càng nhiều chuyến dã ngoại đặc biệt thế này, không chỉ đến các địa điểm gần Hà Nội nữa mà có thể xa hơn như Vịnh Hạ Long, nơi được coi là di sản thiên nhiên của thế giới, một nơi có vẻ đẹp lãng mạn mà không một du khách nào tới Việt Nam mà không muốn đến thăm và cũng chính là mơ ước của các thành viên trong Quỹ hỗ trợ an sinh: Đó là mong muốn có thể hỗ trợ cho tất cả các thành viên được đến Hạ Long để tận mắt nhìn thấy những gì mà họ chỉ mới nghe kể hoặc thấy qua báo chí, ti vi… Để những người khuyết tật nặng có cơ hội hòa nhập cộng đồng, được thấy mình là những công dân Việt Nam với tâm hồn Việt Nam, được hòa mình trong cảnh thiên nhiên của đất nước mình như bao người khác.
Chúng tôi mong nhận được sự hỗ trợ từ nhiều các tổ chức, các doanh nghiệp cũng như cá nhân để có thể thực hiện được niềm mơ ước này.

Xin chân thành cảm ơn những tấm lòng nhân ái đã luôn ủng hộ chúng tôi trong thời gian qua!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

blogger web statistics