Chủ Nhật, 16 tháng 5, 2010

Hướng dẫn phương pháp vệ sinh cá nhân cho chị Hường viêm tủy sống

0 nhận xét
Chiều ngày 15/5, thành viên của Quỹ hỗ trợ an sinh người khuyết tật cùng chị điều phối viên nữ của Trung tâm sống độc lập Hà Nội Lê Phương Hạnh đến thăm chị Từ Thúy Hường tại nhà riêng số 27, ngách 305, Ngõ Quỳnh.

Chị Hường bị viêm tủy sống dẫn đến liệt 2 chi dưới cách đây 2 năm. Khó khăn của chị cũng giống nhiều chị em bị liệt liên quan đến cột sống là không chủ động được việc vệ sinh tiểu tiện। Chúng tôi đến thăm chị và hướng dẫn cách sử dụng ống xông tiểu. Vì trước đó, chị phải đeo túi nước tiểu 24/24 bài tiết trực tiếp. Điều này gây không ít những phiền phức và khiến cho chị không đủ tự tin để ra khỏi phòng ở của chị.


Sau khi bị liệt do viêm tuỷ sống, chị Hường đã phải thường xuyên đeo bên mình túi nước đựng tiểu.

Với cách bài tiết nước tiểu như vậy, chị Hường không thể đi đâu ra khỏi nhà, không mặc được quần, không thể thường xuyên tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ dẫn đến viêm niệu đạo, viêm thận, viêm da vùng mông và dẫn đến lở loét rất khổ sở và tốn kém tiền của chữa trị. Khi chúng tôi đến, chị rất ngại sử dụng phương pháp mới do suy nghĩ mình không thể làm được. Nhưng chúng tôi phân tích cho chị thấy lợi ích của việc dùng ống xông tiểu ngắt quãng có lợi như thế nào đối với chính bản thân chị và những người thân trong gia đình chị.

Chúng tôi đã kiên trì ngồi lại để hướng dẫn chị thao tác ngay tại chỗ việc dùng ống xông tiểu ngắt quãng. Ban đầu do chưa quen, tâm lý ngại thay đổi nên chị cũng khá lúng túng, nhưng cuối cùng thì chị Hường cũng đã thành công. Vì chị chưa phải là thành viên chính thức của Trung tâm sống độc lập Hà Nội nên một thành viên của Quỹ hỗ trợ an sinh người khuyết tật đã tặng chị bộ dụng cụ xông tiểu với tư cách cá nhân.



Dùng phương pháp này chị Hường có thể tự đi tiểu một mình, ngăn ngừa viêm nhiễm niệu đạo, viêm thận và tránh lở loét cơ thể, tự tin hơn trong quan hệ vợ chồng. Không những vậy còn giúp chị ăn mặc hoàn toàn như mọi người và có thể ra ngoài giao lưu với bạn bè hàng xóm láng giềng, sống một cuộc sống vui vẻ như lúc chưa mắc bệnh trong hoàn cảnh hiện tại.

Sau khi chúng tôi ra về, đến tối chị gọi điện cho chị Lê Phương Hạnh và vui mừng nói rằng chị đã tự xông tiểu được thêm nhiều lần và đã nhìn thấy cặn của nước tiểu được đưa hết ra ngoài sau mỗi lần xông. Chị nói rằng “sẽ quyết tâm thực hiện phương pháp này thật thành thạo để bỏ hoàn toàn túi đựng nước tiểu trực tiếp”.

Chúng tôi rất mừng vì đã cung cấp cho chị một phương pháp chăm sóc sức khoẻ bản thân rất thiết thực và hy vọng rằng gặp lại chị vào một ngày gần nhất tại Trung tâm sống độc lập Hà Nội, và chắc chắn rằng chị sẽ vui vẻ, yêu đời như tất cả các thành viên tại Trung tâm.

Thực hiện: Nguyễn Thị Ngọc Dung

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

blogger web statistics